มะม่วง แก้วขมิ้น เนื้อสีเหลืองผลใหญ่ออกลูกไว

เนื้อมะม่วงแก้วขมิ้น เนื้อหวานมันอมเปรี้ยวนิดๆ

มะม่วง แก้วขมิ้น หรือแก้วละเมียด เป็นมะม่วงเขมร ผลใหญ่เมล็ดบาง เนื้อเหลืองรสชาติดี ติดต่อได้ค่ะ เราจำหน่ายตรงตามสายพันธุ์ เป็นต้นกิ่งทาบและเสียบยอด

มะม่วง แก้วขมิ้น มะม่วงเนื้ออร่อยออกผลไว

มะม่วงแก้วขมิ้น  เนื้อสีเหลืองเหมือนนกขมิ้น ผลใหญ่ ผลดิบเนื้อกรอบละเอียด รสชาติหวานมันอมเปรี้ยว เป็นมะม่วงยอดนิยมของคนกิน ผลผลิตออกมาเท่าไหร่ ตลาดรับซื้อไม่อั้น พันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้น ถือได้ว่าเป็นมะม่วงที่มีรสชาติดี ปัจจุบันมีการนำมาปลูกในประเทศไทย ซึ่งก็ได้ผลดีเกินคาด รสชาติอร่อยไม่ได้แตกต่างกับที่ปลูกประเทศเขมร

ประวัติมะม่วงแก้วขมิ้น ในประเทศไทย

ประวัติที่มาของมะม่วงแก้วขมิ้นหรือมะม่วงแก้วเขมร ส่วนคนชาวเขมรเรียกว่า”มะม่วงแก้วละเมียด” โดยปกติประเทศไทยมีพรหมแดนติดกับประเทศเขมรทางด้านจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์และศรีสะเกษ พันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้นก็มีการปลูกขยายพันธุ์ในเขตพื้นที่บ้างแต่ไม่มาก เนื่องจากโซนนี้ไม่ไช่พื้นที่สวน ชาวบ้านจึงไม่ค่อยให้ความสนใจมะม่วงสายพันธุ์นี้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะรู้จักชื่อกันในเฉพาะพื้นที่เท่านั้น ซึ่งคนใน 3 จังหวัดนี้จะเรียกชื่อเดียวกับคนเขมรว่า”มะม่วงแก้วละเมียด” แต่ถ้ามองให้ลึกจริงๆ แล้วมะม่วงแก้วขมิ้นก็คือมะม่วงที่ขึ้นเองในประเทศไทยมาช้านานแล้ว โดยขึ้นทั่วไปตามท้องทุ่งหัวไร่ปลายนา ต้นมะม่วงเกิดจากการเพาะเมล็ด ที่ชาวบ้านรับประทานผลสุกแล้วโยนเมล็ดทิ้ง เมล็ดมะม่วงก็งอกขึ้นมา ถ้านับเวลาก็คงหลายร้อยปีแล้วที่ขึ้นอยู่ในโซน3จังหวัดนี้

ลักษณะของ มะม่วง แก้วขมิ้น

มะม่วงแก้วขมิ้นเป็นไม้ผลพื้นเมืองของประเทศเขมรหรือประเทศกัมพูชา และเป็นผลไม้ส่งออกอันดับหนึ่งประเทศเขมร นำรายได้สู่ประเทศเขมรปีละหลายร้อยล้านบาท พบเห็นทั่วไปในประเทศเขมรและใน 3 จังหวัดชายแดนของไทยที่ติดกับประเทศเขมร

  • ลักษณะต้นมะม่วงแก้วขมิ้น มะม่วง แก้วขมิ้น เป็นไม้ผลยืนต้นขึ้นได้ทุกสภาพดินและทุสภาพอากาศ เป็นไม้ผลทนแล้งได้ดี ลำต้นสูงใหญ่ประมาณ 15-20 เมตร
  • มีใบมะม่วงเรียวเล็ก ใบไม่ยาวมาก แต่ปลายใบจะเเหลม สังเกตุมองเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นใบมะม่วงแก้วขมิ้น
  • ผลมะม่วงแก้วขมิ้น ผลค่อนข้างใหญ่และมีน้ำหนักดี ออกผลไวและติดลูกดกทนต่อสภาพอากาศแปรปรวนของประเทศไทยได้ดี ขั้วดอกมะม่วงและผลอ่อนมะม่วงเหนียว หลุดร่วงยาก
  • เนื้อมะม่วงแก้วขมิ้น  เนื้อมะม่วงสีเหลือง เนื้อละเอียด เนื้อมะม่วงหนา
  • เมล็ดมะม่วงแก้วขมิ้น  เมล็ดบางเท่าเหรียญ10 บาท เมล็ดมะม่วงบางเฉียบ
  • รสชาติของมะม่วง มะม่วงแก้วขมิ้นมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ เนื้อมะม่วงแก่จะมีรสชาติเปรี้ยวอมมัน ส่วนผลสุกจะมีรสชาติหวานอมมัน นิยมรับประทานผลดิบมากกว่าผลสุก ซึ่งผลดิบแก่จัดจะอร่อยมาก เนื้อมะม่วงสีเหลืองเหมือนขมิ้นชันหรือนกขมิ้น

วิธีเลือก กิ่งพันธู์ มะม่วง แก้วขมิ้น ต้องเลือกอย่างไรให้โตไวออกผลเร็ว

การเลือกกิ่งพันธุ์ มะม่วง แก้วขมิ้น เพื่อให้ออกผลเร็ว

การเลือกซื้อกิ่งพันธุ์ ต้นพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้น เพื่อนำไปปลูกลงในแปลงปลูกมะม่วงของท่าน คุณต้องดูให้ดี มีร้านขายพันธุ์ไม้บางร้าน นำเอาต้นตอเพาะเมล็ดมาขาย หรือบางแห่งก็นำเอาต้นตอมะม่วงไทยไปทาบกับต้นตอของมะม่วงแก้วขมิ้นอีกทีหนึ่่ง ซึ่งไม้ลักษณะนี้ จะออกผลช้า ใช้เวลาหลายปี ดังนั้นก่อนสั่งซื้อ ควรเช็คให้ดีก่อน ดังนั้นเวลาเลือกกิ่งพันธุ์มะม่วงไปปลูกควรเลือกหาซื้อร้านที่เชื่อถือได้ และกิ่งพันธุ์มะม่วงควรจะเป็นไม้เก่าที่เพาะชำไว้นานแล้ว ไม่ควรเลือกกิ่งมะม่วงที่เป็นไม้เพาะชำใหม่ๆ รากมะม่วงยังไม่เยอะ รากมะม่วงยังไม่แกร่งแข็งแรง เมื่อนำไปปลูกโอกาสต้นมะม่วงตายก็มีมาก และเวลาเลือกต้นมะม่วงควรเลือกดูที่ลำต้นและรากมะม่วงเป็นหลัก ไม่ต้องไปสนใจเรื่องใบมากนัก

การปลูกมะม่วงแก้วขมิ้น ให้ได้ผลดี

เทคนิควิธีปลูกมะม่วงแก้ว ขมิ้น เพื่อให้ต้นใหญ่โตแข็งแรงเร็ว สิ่งอันดับแรกที่ควรต้องทำคือ การเลือกกิ่งมะม่วงที่มีรากมากๆ และรากมะม่วงแกร่งแข็งแรงดีอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นนั่นแหละ ถ้าเราได้กิ่งพันธุ์มะม่วงดีๆมาปลูก ต้นมะม่วงของเราก็จะโตไวได้กินผลเร็ว โดยมีวิธีการปลูกมะม่วงแก้วขมิ้นดังนี้

5 วิธีปลูกมะมวงแก้วขมิ้น 2 ปีได้กินผล

  • 1.ขุดหลุมปลูกมะม่วงแก้วขมิ้นให้กว้างและความลึกพอประมาณ โดยความลึกและความกว้างของหลุมมะม่วงควรอยู่ที่ กว้าง 60 เซ็นติเมตร ลึก 30 เซ็นติเมตร ถ้าดินแปลงปลูกมะม่วงของคุณ มีลักษณะดินแข็งหรือดินเป็นดาน ควรใส่สารปรับสภาพดินเพื่อช่วยให้ดินแตกสลาย ไม่ให้ดินจับเป็นก้อน
  • 2.ใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยรองพื้นในหลุมมะม่วง โดยการใส่ปุ๋ยคอก เช่น ขี้หมู ขี้วัว ปุ๋ยหมักหญ้าแห้ง ขุยไผ่ต่างๆ หลังจากนั้นใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 25-7-7
  • 3.นำกิ่งมะม่วงแก้วขมิ้นลงหลุมปลูก ถ้ามะม่วงมียอดอ่อนให้ตัดทิ้งออกไปป้องกันต้นมะม่วงคลายน้ำ ดินกลบโคนต้นมะม่วงพอประมาณ ใช้ฟางหรือหญ้าแห้งปกคลุมที่โคนต้นมะม่วงเพื่อป้องกันหน้าดินแห้ง จะได้ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ
  • 4.ใส่สารยาป้องกันแมลงหนอน ผสมด้วยสารน้ำยาB1 น้ำยาเร่งราก ในอัตรา 50 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เทราลงไปบริเวณโคนหลุมมะม่วง เพื่อป้องกันแมลง มด ปลวกต่างๆ ที่อยู่ใต้ดินกัดกินรากอ่อนของมะม่วงและยังช่วยไม่ให้ต้นมะม่วงเกิดการชงักในช่วงระหว่างปลูกใหม่ๆ น้ำยาB 1 ควรผสมน้ำและเทราดต้นมะม่วงทุกๆ 7-10 วันต่อครั้ง เพื่อเร่งให้มะม่วงมีรากแข็งแรง จำนวน 6-8 ครั้ง
  • 5.ฉีดพ่นปุ๋ยฮอร์โมนทางใบมะม่วง เมื่อปลูกมะม่วงไปแล้วผ่านไป 1 เดือน ควรฉีดปุ๋ยทางใบมะม่วง เพื่อเร่งการบำรุงต้นมะม่วง โดยการผสมกับสารจับใบ เพื่อให้ฮอร์โมนหรือธาตุอาหารเสริมได้เกาะติดแน่นกับใบ ลดการสิ้นเปลืองปุ๋ยและฮอร์โมน

ข้อมูลอ้างอิง ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้น ซื้อได้ที่ไหน

กิ่งพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้น ท่านสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายพันธุ์มะม่วงได้ทั่วไป ซึ่งปัจจุบันก็มีคนมาทำอาชีพขายพันธุ์ไม้กันมากขึ้น ดังนั้นเวลาเลือกซื้อกิ่งพันธุ์มะม่วง ก็ควรเลือกหาซื้อร้านที่คุณเชื่อมั่นได้ว่าไม่หลอกขายต้นะม่วงให้กับคุณ เพราะปัจจุบันนี้ในแวดวงธุรกิจพันธุ์ไม้มีทั้งคนดีไม่ดีเยอะ เพราะเหตุการต่างที่มีหลายปัจจัยทำให้เกษตกรหลายคนเสียความเสียรู้และได้เล่าประสบการณ์ให้ทางสวนเราฟัง แต่ถ้ายังไม่ได้คิดว่าจะไปซื้อต้นที่ไหนดีและมีความเชื่อมั่น สวนมะม่วงThaiG ท่านก็โทรมาสอบถามได้

ขายกิ่งพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้น ยินดีส่งให้ถึงบ้าน

เมื่อท่านจะปลูกมะม่วงแก้วขมิ้น ท่านสามารถสั่งกิ่งพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้นของทางสวนมะม่วง ThaiG ได้เลย ทางสวนเรามีบริการจัดส่งและรับรองสายพันธ์มะม่วงแก้วขมิ้นแท้100% จะคัดเลือกต้นมะม่วงแกร่งรากมะม่วงแข็งแรงส่งให้ท่าน เพื่อท่านจะได้สบายใจเมื่อปลูกแล้วรากมะม่วงเดินดี ต้นมะม่วงโตเร็วได้ดังใจ เพียงแค่ท่านรดน้ำทุกวันแค่ชุ่มๆ เท่านั้น รับรองต้นมะม่วงไม่ตายแน่นอน นอกจากมะม่วงแก้วขมิ้นแล้ว เราก็ยังมีพันธุ์มะม่วงอีกกว่า 70 สายพันธุ์ไว้คอยบริการให้กับท่าน  รายละเอียดเพิ่มเติมมะม่วงแก้วขมิ้น http://everysale.thaicentralgarden.com/

ราคาถูก กิ่งพันธุ์มะม่วง มะม่วง แก้วขมิ้น รากแข็งแรงลำต้นแกร่ง

สั่งซื้อกิ่งพันธุ์มะม่วงแก้วขมิ้น ราคาถูกและพร้อมจัดส่ง

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0923794398,0891710545

เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

นิ้วแตะเบาๆที่นี่ https://www.facebook.com/สวนมะม่วงThaiG

Line ID: manow98

Line ID: @sukanyathaig

Mail: thaicentralgarden@gmail.com

เส้นทางไป บ้านสวนThaiG ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น กฤษดานคร27 บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6

แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/Y1puaF7fTVK2

แผนที่เส้นทางไป “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” อู่ทอง สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

แสดงความเห็น