วิธีผสมดินปลูกผัก สวนครัว ต้นจิงจูฉ่าย สำหรับกินเอง

ขี้วัวโคขุนหมักน้ำเอ็นไซม์ หัวปลา

ผสมดินปลูกผักสวนครัวต้นจิงจูฉ่าย ปลูกลงกระถาง ในกาละมัง สำหรับกินเอง จะให้ลำต้นอวบอ้วน ใบเขียว รากเดินดีแข็งแรง ต้องผสมดินวัสดุปลูกให้ดี ธาตุอาหารเสริมต้องครบ

วิธีผสมดินปลูกผัก สวนครัว

ก่อนนำต้นพันธุ์ลงกระถาง ต้องเตรียมดิน วัสดุปลูกให้พร้อมรอไว้ก่อน ประเภท ดิน ขี้หมู มูลวัว มูลไก่ ขุยมะพร้าว แกลบดิบ แกลบดำ

ขี้วัวโคขุนหมักน้ำเอ็นไซม์ หัวปลา

ขี้วัวโคขุนหมักน้ำเอ็นไซม์ หัวปลา

ส่วนผสมวัสดุปลูกดินปลูกผัก สวนครัว

น้ำหมักชีวภาพ ที่สวนไทยเซ็นทรัลการ์เ้ด้น เราใช้หัวปลาหมัก และหมักนานถึง 3 ปี แต่จริงๆ แล้ว ปีเดียวก็ใช้ได้ครับ แต่ยิ่งนานยิ่งดีเพราะมันจะกลายมาเป็นน้ำเอ็นไซด์ ที่ใช้เพียงนิดเดียวก็เพอร์เฟคครับ

น้ำหมักหัวปลา นักวิชาการเขาบอกว่า สุดยอดของน้ำหมักหรือปุ๋ยชีวภาพเลยทีเดียว เมื่อท่านซื้อปลามาจากตลาดตัดหัวหมักใส่กากน้ำตาลเทน้ำลงไปให้ได้สูตร ก็คือ น้ำ 5 ลิตร กากน้ำตาล 2 กิโล หัวปลา 3 กิโล แต่ถ้าหัวปลามีน้อย ไม่ถึงสามกิโลกรัม ก็ลดหลั่นกันไปครับ ประมาณ สามถึงหกเดือนก็เริ่มนำมาใช้ได้แล้วครับ

แกลบดิบแกลบดำ ใส่ต้นไม้รากเดินดี

แกลบดิบแกลบดำ ใส่ต้นไม้รากเดินดี

น้ำหมักหัวปลา ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น

น้ำหมักหัวปลา ไทยเซ็นทรัลการ์เด้น

 

นำน้ำหมักชีวภาพมาลาดลลงในถุงปุ๋ยคอก หมักไว้สัก 3 เดือน แค่นี้ก็หมดปัญหาเรื่อง ต้นไม้เหี่ยวเฉา ไม่หือ ไม่อือ กับเราอีกต่อไป

วิธีเร่งให้ ต้นจิงจูฉ่าย ต้นอวบ ยอดงาม

วิธีการ และเทคนิคการปลูกเพื่อให้จิงจูฉ่ายของเรางาม แตกหน่อ แตกยอดตลอดเวลานั้นทำอย่างไรที่ไทยเซ็นทรัลการ์เด้นมีคำตอบครับ

ขั้นตอนแรกก็คือ

1, ดิน, ขุยมะพร้ว,มะพร้าวสับ,ทราย,มูลใส้เดือน,ปุ๋ยคอก,แกลบ,น้ำหมักชีวภาพหัวปลา,โดโลไมท์,ไตรโครเดอร์มา,บาซิลัส

2,นำวัสดุปลูกทุกอย่างในข้อ 1 มาผสมคุกเค้าให้เข้ากัน

3, หลังจากที่เราผสมเสร็จแล้วก็ นำลงสู่กระถาง หรือแปลงที่เราจัดเตรียมไว้ นำต้นกล้ามาปลูก แค่นี้แหละครับก็เป็นอันเสร็จพิธีในการปลูกจิงจูฉ่ายให้งาม แตกรากแตกหน่อทั้งปี เรียกว่าปลูกครั้งเดียว เก็บกินเป็นปี

4, ถ้าอยากให้จิงจูฉ่าย งามอวบเเตกยอด แตกใบมากขึ้น ผมแนะนำใช้ปุ๋ยจุลินทรีย์ ที่มีฤทธิ์เย็นครับ ถ้าไม่รู้จักปุ๋ยฮอร์โมนจุลินทร์ฤทธิ์เย็น ท่านลองเข้าไปหาข้อมูลใน กูเกิล ครับ

***ข้อมูลเพิ่มเติม***

โดโลไมท์ คือ แร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นแร่หินปูน ส่วนใหญ่ที่พบในประเทศไทย ก็จะมีจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี ชลบุรี สุราษฎธานี เพชรบูรณ์ มีสรรพคุณมากมายหลายอย่าง แต่ในที่นี้ผมจะบอกเพียงคร่าวๆ เกี่ยวกับการเกษตรเท่านั้นครับ เช่น นำมาปรับสภาพดิน เรียกง่ายๆว่า ดิีนที่เป็นกรด ด่าง เปรียว ดินที่ขาดธาตุสารหาร ดินพรุน พืชดอกผลร่วง ต้นแคระแกน ใบหงิก ใบงอ ใบเหลือง ดินเป็นดาน พืชไม่กินกินปุ๋ย ซึ่งเราให้ทางใบก็แล้ว ทางรากก็แล้ว อย่างนี้เรียกว่าพืชไม่กินปุ๋ย เราต้องใส่ใอ้เจ้า โดโลไมล์ ลงไปครับ แต่บอกไว้ก่อนนะครับ ราคาค่อนข้างแพงกรณีชนิดที่มีคุณภาพสูง  เกษตรกรทั่วไปไม่นิยมนำมาใช้ เพราะมันแพง จะมีใส่ก็จะต้องเป็นประำเภทสวนที่ทำธุรกิจเป็นร้อยล้านและส่งออกเท่านั้น อย่างเช่น ที่สวนอุดมการ์เด้น เ็ป็นต้น ที่ไทยเซ็นทรัลการ์เด้นก็ใใช้ครับ ที่เราใช้ก็เพราะ ขอฟรีและได้รับการอนุเคราะห์จากสวนอุดมการ์เด้นครับ…ฮ่า ฮ่า ฮ่า..555

 

ไตรโครเดอร์มา คือเชื้อราที่สกัดจากมาจากเศษซากพืช ซากอาหาร เป็นเชื้อราชั้นสูง เจ้าเชื้อราไตรโครเดอร์มานี้เป็นเชื้อราชนิดดีมีประโยชน์ต่อพืชมากครับ ป้องกันโรคต่างๆ ของพืช ปัองกันโรคเชื้อราที่ทำให้พืชเป็นโรค ไม่ว่าจะเป็นโรครากเน่า ใบเหลือง ใบเน่า ผลเน่า ดอกเน่า ของเน่าๆ อย่างนี้เกิดมาจากโรคเชื้อรา อะไรที่เกี่ยวกับเน่าๆ ทั้งหมดแหละครับ ครอบคลุมครบสูตรครับ ถ้าเกี่ยวกับโรคเชื้อรา ดังนั้นไตรโครเดอร์มา จึึงเป็นเชื้อราที่อยู่ในส่วนของเชื้อราชั้นสูงและชั้นดี (ข้อมูลส่วนหนึ่งเป็นของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) แต่ที่อุดมการ์เด้นได้ทำการเลี้ยงและสกัดขึ้นมาใช้เอง เพราะอุดมการ์เ้ด้นมีห้องแลปที่ทันสมัยทีสุดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรฯ,หรือมหาวิทยาลัยดังๆ พร้อมด้วยบริษัทที่ผลิตสินค้าเกษตรของไทยก็มาใช้บริการที่ห้องแลปอุดมการ์เ้ด้นเช่นเีดียวกันครับ

บาซิลลัส เป็นแบคทีเรีย หรือจุลินทรีอีกชนิดหนึ่งครับ ที่เป็นตัวช่วยยับยั้งการเกิดโรคเชื้อรา และเป็นตัวย่อยสลายซากพืชได้เป็นอย่างดีทำให้พืชทนต่อทุกสภาพดิน ฟ้า และอากาศ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อท่านนำต้นไม้จากสวนอุดมการ์ไปปลูกที่ภาคใดหรือจังหวัดใดก็แล้วแต่ ต้นไม้ของท่านจะทนสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี เพราะที่นั่นเขาใส่เจ้าจุลินทรีบาซิลลัส ตัวนี้เข้าไปในวัสดุปลูก เพราะเขาผลิตขึ้นมาใช้เองไม่ได้จำหน่าย ต้นไม้ทุกต้น ทุกกระถางหรือทุกๆ ใบ ที่ตัดส่งออกไปยังต่างประเทศ มีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้เป็นอย่างดี

ขายน้ำหมักหัวปลา ราคาถูก

แต่ถ้าจะให้ดี ต้องหนึ่งปีขึ้นไป เรียกว่า ยิ่งนานยิ่งดี แต่ถ้าขี้เกียจหมัก หรือไม่มี ก็มาขอแบ่งปันจากเราได้ครับ ขวดขนาด 150 ซีซี ราคา 150 บาท แต่ท่านที่ต้องการใช้เยอะๆ ไม่ต้องโทรมาขอซื้อนะครับ ไม่มีให้ เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อไว้จำหน่ายครับ เพราะเราทำเพียงแค่เอาไว้ใช้ในสวนเท่านั้นครับ

สั่งซื้อน้ำหมักหัวปลา วัสดุปลูก

ต้องการวัสดุปลูก แกลบดิบ แกลบดำ ขุยมะพร้าว ขี้วัว ขี้หมู ติดต่อสอบถามได้

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0891710545,0923794398

เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Line ID:  manow98

ฝ่ายวิชาการ 0815582320 คุณบุญชู เกิดโภคา

Mail: thaicentralgarden@gmail.com

เส้นทางไป บ้านสวนThaiG ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น กฤษดานคร27 บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6

แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/91orfEPZa2H2

แผนที่เส้นทางไป “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” อู่ทอง สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

แสดงความเห็น