ต้นตองแตก “ต้นเรียกจิ้งจก” สรรพคุณเป็นยาถ่าย ช่วยระบายขับพยาธิ

ต้นตองแตก ต้นเรียกจิ้งจก

ต้นตองแตก คนท้องผูกขี้แข็งต้องกิน บางคนเรียก”ต้นเรียกจิ้งจก”เปล้าตองแตก พืชสมุนไพร ขึ้นในป่าดิบ แก้ท้องผูกเรื้อรังช่วยระบายได้ชงัดนักแล แก้บวมฟกช้ำ แก้โลหิตจาง

ต้นตองแตก ต้นเรียกจิ้งจกให้มารวมตัวกัน

ตองแตก ชื่ออื่นที่เรียกกันตามภูมิภาค เช่น ต้นเปล้าตองแตก ตองแต่ ถ่อนดี ทนดี โทะโคละ พอบอเจ๊าะ นองป้อง ลองปอม

ลักษณะของต้นตองแตก

เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 1-2 เมตร ขึ้นได้ทั่วไปทั่วภูมิภาคของไทยและพบเจอได้ในหลายประเทศ เช่น อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ ลงมาถึงพม่า อินโดจีน คาบสมุทรมาเลเซีย

สรรพคุณโดยทั่วไปของตองแตก

ใช้ทำยาถ่าย ใช้ได้ทั้ง ราก ต้น ใบ เมล็ด

ราก ฤทธิ์ไม่แรงมาก ใช้เป็นยาถายพยาธิ ถ่ายลมพิษ เสมหะเป็นพิษ ถ่ายแก้ดีซ่าน

ใบตองแตก ใช้เป็นยาระบายถ่ายแบบกลางๆ ยาถ่ายพยาธิ แก้บวมฟกช้ำ ห้ามเลือด

ต้นตองแตก เปล้าตองแตก

เมล็ด เป็นยาถ่ายชนิดแรง จะไม่ค่อยนิยมใช้เนื่องจากจะแรงมากเกินไป

วิธีใช้ต้นตองแตก

วิธีใช้และปริมาณในการใช้ อย่าให้มากเกินไปเดี๋ยวถ่ายทั้งวัน ใช้ใบ 2-4 ใบ หรือ ราก 1 หยิบมือ คนไทยนิยมใช้ราก 1 หยิบมือ ต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแก้ว ใช้ไฟอ่อนๆ เติมเกลือลงเล็กน้อยก่อนกิน

ประวัติที่มาต้นตองแตก ต้นเรียกจิ้งจก

เรื่องเล่าคนโบราณ มีการเล่าขานกันว่าใบหรือกิ่งของตองแตกใช้เรียกพวก จิ้งจก ตุ๊กแก แย้ มาได้ เพียงนำใบหรือกิ่งตองแตกมาเคาะหรือตีให้น้ำมันออกมาออกมา แล้วนำไปวางไว้ที่จุดที่เราต้องการ จะเรียก จิ้งจก ตุ๊กแก แย้ ออกมาได้ ใครมีอาชีพจับ จิ้งจก ตุ๊กแก แย้ น่าลองดู

ต้นตองแตก ยาแก้ท้องผูก

ผู้ป่วยท้องผูก ระบบขับถ่ายไม่ปกติ บางท่านท้องผูกเรื้อรัง ไม่มีการขับถ่ายเป็นเวลา 3-10 วัน ถ้าปล่อยไว้นานเกินไป ท่านอาจจะเป็นริดสีดวงทวาร มะเร็งในลำใส้และโรคอื่นๆ ตามมาอีกหลายโรค เพราะเรื่องท้องผูก ร่างกายไม่ได้ขับของเสียออกจากร่างกายเป็นเรื่องใหญ่ อย่ามองข้าม ควรหาปลูกไว้ติดบ้าน วิธีทำได้แจ้งไว้ด้านบนแล้ว หรือถ้าไม่สะดวกจะหามาต้มกิน แนะนำยาระบายส้มแขก ยาแก้ท้องผูก สินค้าราคาส่งโรงงาน เชียงดาวเฮิร์บ http://herbthai.manowvan.com/

ยาระบาย (500มก.) แก้ท้องผูกและขี้แข็ง ชนิดราคาส่ง

การขยายพันธุ์ต้นเปล้าตองแตก

ใช้เมล็ด หรือการปักชำ ปลูกง่าย ทนแล้ง อยากปลูกไว้ใช้มีต้นพันธุ์นะคะ

ต้นเปล้าตองแตกหรือต้นตองแตก หาซื้อต้นพันธุ์ที่ไหน

ต้นตองแตกหรือต้นเรียกจิ้งจก ท่านสามารถสอบถามตามร้านขายพันธุ์ไม้ทั่วไปได้นะค่ะ หรือถ้าไม่สะดวกสอบถามมาได้ที่สวนสมุนไพร ThaiG เรามีต้นสมุนไพรหลายสิบชนิดที่หายาก เพิ่มเติมต้นสมุนไพรตองแตก https://everysale.thaicentralgarden.com/

ขายต้นตองแตก สมุนไพรเรียกจิ้งจก

ต้องการปลูกต้นตองแตกหรือต้นเรียกจิ้งจก สอบถามได้นะค่ะ สวนสมุนไพรThaiGจำหน่ายต้นกล้าสมุนไพรหายากนับร้อยชนิด ตัวอย่างเช่น ต้นกำลังวัวเถลิง ต้นลิ้นกระบือ  ต้นกำลังเสือโคร่ง ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ ต้นปีกไก่ดำและต้นสมุนไพรอื่นๆ

สนใจต้นพันธุ์ติดต่อได้นะค่ะ 0891710545

ไลน์ไอดี : @sukanyathaig อย่าลืมเติม @ ข้างหน้า s ด้วยนะค่ะ

แสดงความเห็น