พันธุ์ มะนาวแป้นสุพรรณ ปลูกง่ายต้านทานโรคให้ผลดกดี ลูกใหญ่

มะนาวแป้นสุพรรณ

มะนาวแป้นสุพรรณ เป็นมะนาวที่ให้ผลดกลูกใหญ่กว่ามะนาวแป้น พิจิตร บังคับมะนาวออกนอกฤดูง่าย ต้านโรคแคงเกอร์ได้ดี น้ำและเนื้อมีกลิ่นหอม เปลือกบาง เหมาะสำหรับปลูกขาย และปลูกไว้สำหรับรับประทานเองในครัวเรือน

มะนาวแป้นสุพรรณ ผลใหญ่จัมโบ้น้ำและเนื้อหอมได้ใจ

ลักษณะดีและข้อเด่นมะนาวแป้น สุพรรณ

มะนาวพันธุ์แป้นสุพรรณ มีข้อดีหลายประการ ที่เราอยากแนะนำให้เกษตรกรหรือคนที่ชอบรับประทานมะนาว เช่น

  • มะนาวแป้นผลใหญ่ เป็นมะนาวแป้นทวายออกลูกให้ตำน้ำพริกต้มยำทั้งปี ลักษณะผลกลมแป้นใหญ่ ผลเท่าลูกมังคุดหรือผลส้ม 1 ผลมะนาว สามารถตำน้ำพริกได้ 2-3 ครก ต่อผลมะนาว 1 ลูก
  • ลักษณะเปลือกมะนาวแป้น เปลือกค่อนข้างบางและเปลือกไม่หนาเหมือนกับมะนาวตาฮิติหรือมะนาวไร้เมล็ด บีบคั้นน้ำง่าย ยิ่งถ้าเด็ดจากต้นแล้วทิ้งไว้2-3วัน เปลือกมะนาวจะนิ่มและอ่อนทำให้บีบเปลือกมะนาวเพื่อจะคั้นน้ำง่ายขึ้นไปอีก
  • รสชาติและกลิ่นของมะนาวแป้น เรื่องรสชาติของมะนาวแป้นพันธุ์นี้มีรสชาติเปรี้ยวและน้ำมะนาวเยอะไม่แพ้มะนาวแป้นรำไพ ใช้มะนาวเพียงแค่เสี้ยวเดียวก็ได้รสเปรี้ยวถูกใจแล้วครับ ส่วนกลิ่นของมะนาวแป้นพันธุ์นี้หอมใช้ได้เลยหล่ะ เมื่อนำมาปรุงอาหารจะเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อยและน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น
  • ต้านทานโรคเชื้อรา ได้ดี โดยเฉพาะโรคแคงเกอร์ โรครากเน่า ซึ่งเป็นโรคที่ชอบระบาดในกลุ่มมะนาว ส้ม มะกรูด ดังนั้น มะนาวพันธุ์แป้นสุพรรณ จะต่อต้านไวรัสและเชื้อราได้ดีกว่ามะนาวสายพันธุ์อื่นๆ โอกาสที่มะนาวแป้นสายพันธุ์นี้จะเป็นโรคแคงเกอร์จึงมีน้อยกว่าพันธุ์มะนาวแป้นอื่นๆ เช่น มะนาวแป้นรำไพ มะนาวแป้นดกพิเศษ เป็นต้น
มะนาวแป้นสุพรรณ

ต้นมะนาวแป้นสุพรรณ ต้านทานโรครามะนาวได้เยี่ยมยอดมาก

โรคมะนาว ศัตรูร้ายของเกษตรกรสวนมะนาว

โรคมะนาว มี 2 กลุ่ม คือ

  • 1.กลุ่มเชื้อรา เช่น โรคเชื้อรา โรครากเน่า โคนเน่า โรคแคงเกอร์ โรคราดำ
  • 2.กลุ่มแมลง โรคหนอนชอน เพลี้ยไฟ ไรแดง แมลงค่อมทอง ศัตรูพืชเหล่านี้สร้างความเสียหายกับเกษตรชาวสวนมะนาว

การป้องกันเชื้อราในมะนาวแป้น

โรคเชื้อราในมะนาว เป็นสาเหตุของการที่ทำให้มะนาวแป้นไม่ติดผลดกและทำให้มะนาวตาย เกษตรกรควรฉีดยาป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดแพร่ระบาด สารที่จำเป็นเพื่อช่วยป้องกันเชื้อราและฆ่าเชื้อราในมะนาว เช่น คาร์เบนดาซิม สารคอปเปอร์ สารแคปแทน การใช้สารป้องกันเชื้อรา ควรใช้ให้เหมาะสมกับโรคราแต่ละชนิด

วิธี การป้องกันโรคแมลงในมะนาว ศัตรูร้ายที่ทำลายต้นมะนาวแป้น

  • หนอนมะนาวหรือหนอนชอนใบ เป็นหนอนมะนาวที่ชอบทำลายใบมะนาวอ่อนๆ ทำให้หนอนชอนใบคือแมลงผีเสื้อที่ออกหากินตอนกลางคืน ผีเสื้อชนิดนี้มีลักษณะตัวเล็กมาก ชอบวางไข่ตอนกลางคืนและวางไข่ตรงบริเวณใบอ่อนของมะนาวแป้นหรือกลุ่มของต้นส้มทุกชนิด ควรฉีดยาป้องกันเป็นประจำเมื่อมะนาวเริ่มแตกใบอ่อน จนกว่าใบมะนาวจะเพราดหรือใบแข็ง ทุกๆ 3-5 วันครั้ง
  • เพลี้ยไฟ เพลี้ยแป้ง ไรแดงหรือไร6ขา แมลงค่อมทอง แมลงกลุ่มนี้จะเข้าทำลายต้นมะนาวเป็นระยะ ผู้ปลูกมะนาวแป้นควรหมั่นสังเกตุต้นมะนาวสม่ำเสมอ ถ้าพบต้องรีบทำลายทันทีหรือฉีดยาไล่แมลงให้ออกจากสวนมะนาวไป สารที่ใช้ เช่น ไซเพอร์เมทริล35 คาร์บาริล  มาราไธออน ผสมกับสารจับใบ ซึ่งใช้สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อไม่ให้แมลงดื้อยา

ดังนั้นปลูกมะนาวท่านจะต้องสนใจในเรื่องศัตรูพืช ที่จะมาระบาดในสวนมะนาวของคุณ

การปลูก มะนาวแป้นสุพรรณ

การปลูกมะนาวแป้นสุพรรณก็เหมือนกับการปลูกพันธุ์มะนาวทั่วไป ก่อนจะลงมือปลูกหรือนำต้นมะนาวลงหลุมปลูก วัสดุหรือสิ่งที่ต้องเตรียม เช่น ปุ๋ยคอก ขุยมะพร้าว แกลบดิบและแกลบดำ สารน้ำยาB1หรือสารน้ำยาเร่งราก ยาป้องกันเชื้อรา ยาป้องกันแมลงและสารปรับปรุงดิน ไม้ปลักต้นมะนาวและเชื้อผูก

วิธีปลูกมะนาวแป้นให้ต้นโตไวและได้ผลเก็บกินเร็ว

  • การขุดหลุมปลูกมะนาวให้ลึกและกว้าง ประมาณ 30 ซม. กว้าง ประมาณ 60 ซม. เพื่อให้รากมะนาวช่วงที่ลงต้นพันธุ์ปลูกมะนาวจะได้เดินดีและชอนไชง่าย เพราะมะนาวระยะที่ปลุกใหม่ รากของมะนาวยังไม่ใหญ่และยังไม่แข็งแรง ถ้าหลุมปลูกมะนาวไม่กว้างดินข้างหลุมจะแน่น ดังนั้นควรขุดหลุมมะนาวให้กว้างดีที่สุด
  • รองก้นหลุมมะนาวด้วยปุ๋ยคอก และ วัสดุปลูกอื่นๆ เช่น แกลบดำและแกลบดิบ ขุยมะพร้าว ขี้หมู ขี้วัวหรือมูลสัตว์อื่นๆ นำมาผสมคลุกเค้าให้เข้ากัน หลังจากนั้นก็นำมาใส่รองก้นหลุมมะนาว เพื่อให้รากมะนาวเดินดีและดินปลูกรองพื้นร่วนซุย
  • นำกิ่งพันธุ์ต้นมะนาวแป้นลงหลุมปลูก ใช้ดินปากหลุมมะนาวกลบให้มิดโคนต้นมะนาว แต่อย่ากลบดินจนมิดหลุมปลูกนะครับ กลบดินเพียบแค่ตรงโคนมะนาวเท่านั้นพอ เพราะมะนาวจะได้มีอากาศอ๊อกซิเจนและน้ำถ่ายเทได้ดี เพราะมะนาวแป้นสุพรรณไม่ชอบดินเหนียวหรือดินที่ระบายน้ำไม่ดี ถ้าดินระบายน้ำไม่ดีจะทำให้ดินเเฉะและทำให้มะนาวเป็นโรคราเน่าได้ และทำให้มะนาวรากไม่เดิน
  • ปลูกมะนาวเสร็จแล้ว ให้นำไม้ปลักที่เตรียมเอาไว้นำมาปลักและผูกเชือกติดกับต้นมะนาว เพื่อป้องกันมะนาวโยกเอนอันเนื่องมาจากลมพัด ซึ่งจะทำให้รากมะนาวไม่ยึดติดติดและรากมะนาวไม่แข็งแรง รากมะนาวไม่รัด
  • เศษหญ้าและฟางแห้ง หรือ แกลบดิบ นำมาปิดปกคลุมบริเวณโคนหลุมมะนาว เพื่อรักษาความชุ่มชื้นและป้องกันหน้าดินแห้งจากแดดและลม
  • ใส่ยาป้องกันแมลงและยาฆ่าเชื้อรา นำสารป้องกันแมลงและยาฆ่าเชื้อรามาผสมรวมกันในอัตรา 30 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร เทราดหือรดที่โคนต้นมะนาวประมาณ 5 ลิตรต่อต้น เพื่อขับไล่แมลงและหนอน มด ที่อยู่ใต้ดินให้หนีไปและฆ่าเชื้อราต่างๆที่อยู่ในดินหมดไป เพียงเท่านี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ถ้าดินแข็งและดินไม่ร่วนซุย สภาพดินแข็งเป็นดานดินแน่น จอบขุดลงไปในดินกระเด้ง ให้ใช้สารปรับสภาพดินหรือสารฟูดินชีวภาพที่สกัดจากพืชและสัตว์
  • ช่วงระยะมะนาวปลูกใหม่ ควรฉีดพ่นปุ๋ยฮอร์โมนธาตุอาหารเสริมเร่งทางใบ เพื่อเร่งการแตกกิ่งก้านและใบให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะธาตุสารอาหารเสริมสังเคราะห์แสง ทำให้ใบมะนาวเขียวต้านทานโรคได้ดีและจะช่วยให้ต้นมะนาวแตกกิ่งและใบเร็วขึ้น

การขยายกิ่งพันธุ์ มะนาวแป้นสุพรรณ

วิธีขยายกิ่งพันธุ์มะนาวแป้นสุพรรณ เกษตรกรที่ปลูกมะนาวหลังเก็บเกี่ยวผลมะนาวเสร็จแล้ว ก็ต้องตัดแต่งกิ่งมะนาวที่ไม่เอาออกไป การตัดกิ่งก้านมะนาวทิ้งไปดูแล้วน่าเสียดาย ที่สวนมะนาวThaiG จะเลือกกิ่งมะนาวที่สมบูรณ์ออกมาทำการขยายกิ่งพันธุ์และนำไปปลูกเพิ่มเติมหรือนำไปจำหน่ายขายต่อไป การขยายกิ่งพันธุ์มะนาวของสวนThaiGสามารถทำได้หลายวิธี เช่น

  1. การเสียบยอดกิ่งมะนาว ข้อดีรากแกร่งและโตเร็ว อายุของมะนาวอยู่นานนับสิบปี
  2. การตอนมะนาว ข้อดี ออกผลไว
  3. การปักชำกิ่งมะนาว
  4. การเพาะมะนาวจากเมล็ด

ความต้องการของตลาดมะนาวแป้นพันธุ์ดี

มะนาวเป็นพืชสวน นิยมรับประทานทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ประเทศไทยมีการส่งออกไปหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศ จีน สิงคโปร์ มาเลเซียและญี่ปุ่น มูลค่าของตลาดหลายร้อยล้านบาท

ปลูก มะนาวแป้นสุพรรณ ออกนอกฤดู สร้างผลกำไรงาม

ปลูกมะนาวให้ได้กำไรดี ต้องปลูกและผลิตให้ออกนอกฤดูกาล เพราะในช่วงนอกฤดูกาล มะนาวจะมีราคาค่อนข้างแพงมาก บางปีราคาขึ้นถึง 15 บาท/ผล แต่ถ้าผลผลิตออกในฤดูกาลราคาจะค่อนข้างตกต่ำ ดังนั้นปลูกมะนาวควรปลูกให้ออกนอกฤดู คุณจะได้ราคาดี

ขายกิ่งพันธุ์มะนาวแป้นสุพรรณ

มะนาวนอกฤดูกาล เดือนมีนาคม-พฤษภาคม มะนาวจะมีราคาแพง ดังนั้นควรจะบังคับให้ออกและเก็บเกี่ยวเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ถ้าสนใจปลูกมะนาวเพื่อการพานิชย์หรือปลูกไว้เพื่อกินในครัวเรือน ท่านสอบถามต้นพันธุ์มะนาวที่”ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้” ซึ่งมีพันธุ์มะนาวจำหน่ายหลายสายพันธุ์ เช่น

  • มะนาวแป้นสุพรรณ
  • มะนาวแป้นจำรัส
  • มะนาวไร้เมล็ด มะนาวตาฮิติ
  • มะนาวแป้นรำไพ
  • มะนาวแป้นดกพิเศษ
  • มะนาวหวาน
  • มะนาวแป้นพิจิตร
  • มะนาวยักษ์
  • มะนาวหอม”เลม่อนยักษ์”
  • มะนาวแคลิฟอร์เนีย
  • มะนาวนิ้ว
  • มะนาวสีชมพู
  • มะนาวเลม่อนยักษ์ ผลใหญ่เกือบเท่าส้มโอ
  • มะนาวเลม่อน

รายละเอียดเพิ่มเติม http://everysale.thaicentralgarden.com

มะนาวแป้นสุพรรณ

ผลมะนาวแป้นสุพรรณ ติดดอกและออกผลทั้งปี

ติดต่อสอบถามที่ Call Center 0923794398,0891710545,

เวลา: (7.00 – 20.00)

Facebook: Thai Central Garden https://www.facebook.com/thaicentralgarden

Facebook : สุกัลยา เชียงดาว เฮิร์บ https://www.facebook.com/sukanya.dung

Line ID: @sukanyathaig

Line ID: manow98

ฝ่ายวิชาการ 0815582320 คุณบุญชู เกิดโภคา

Mail: thaicentralgarden@gmail.com

เส้นทางไป บ้านสวนThaiG ไทยเซ็นทรัล การ์เด้น กฤษดานคร27 บ้านหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย6

แผนที่กูเกิ้ล https://goo.gl/maps/yaHMTAmCCqs

แผนที่เส้นทางไป “ศูนย์เพาะชำพันธุ์ไม้” อู่ทอง สุพรรณบุรี https://goo.gl/maps/DovXKthKD6n

แสดงความเห็น